Dinh Dưỡng Là Gì? Vì Sao Nó Quan Trọng Đối Với Con Người?

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng đối với đời sống chúng ta cực kỳ là quan trọng là phần không thể thiếu để duy trì sự sống của chúng ta. Dinh dưỡng phải được cung cấp từ khi chúng ta còn trong bụng mẹ. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem nó có gì trong đó khiến chúng ta cần phải quan tâm.

1. Dinh dưỡng là gì?

Dinh dưỡng là nghiên cứu về cách thức thực phẩm và đồ uống ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta, đặc biệt là các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để hỗ trợ sức khỏe con người. Các nhà dinh dưỡng học sử dụng các ý tưởng từ sinh học phân tử, hóa sinh và di truyền học để hiểu cách các chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Dinh dưỡng cũng hoàn toàn có thể giúp mọi người tập trung chuyên sâu sử dụng những lựa chọn chính sách ẩm thực ăn uống để giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh. Chất dinh dưỡng cung ứng nuôi dưỡng như Protein, carbohydrate, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ và nước. Nếu mọi người không có sự cân đối tương thích của những chất dinh dưỡng trong chính sách siêu thị nhà hàng, rủi ro tiềm ẩn tăng trưởng 1 số ít thực trạng sức khỏe thể chất sẽ tăng lên .
Dinh dưỡngDinh dưỡng là gì?

2. Hậu quả của việc thiếu chất dinh dưỡng

Dinh dưỡng kém có thể dẫn đến thiếu năng lượng, các vấn đề về tiêu hóa, dị ứng thực phẩm, tăng cân, trầm cảm và lo lắng,… Cũng như nhiều bệnh mãn tính phổ biến nhất hiện nay như bệnh tim mạch vành, ung thư, ADHA. Có kiến ​​thức dinh dưỡng và lựa chọn sáng suốt về thực phẩm bạn ăn có thể giúp bạn đạt được sức khỏe tối ưu trong suốt cuộc đời.

Hầu hết những lời khuyên hàng ngày trên những phương tiện đi lại tiếp thị quảng cáo về những gì nên và những gì không nên ăn và uống hầu hết nó là khó hiểu và xích míc. Cũng như mốt thực phẩm và chính sách ăn kiêng nhanh gọn đang được giới trẻ vận dụng cực kỳ nhiều .
Thực phẩm là một chủ đề thân thiện với trái tim và dạ dày của mọi người. Ngày càng có nhiều người nhận ra những gì bạn ăn hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất thời gian ngắn cũng như vĩnh viễn của bạn. Chế độ dinh dưỡng tự nhiên tìm cách mày mò và tương hỗ nguyên do gây bệnh thay vì chỉ điều trị bằng thuốc thường thì mà mọi người vẫn thường làm .

2. Phân loại các chất dinh dưỡng

2.1. Dưỡng chất đa lượng 

Là chất dinh dưỡng mà con người cần với số lượng tương đối lớn.

Dinh dưỡngCác chất dinh dưỡng đa lượng

2.1.1. Dưỡng chất từ Carbohydrate

Đường là carbs đơn thuần mà khung hình nhanh gọn phân hủy và hấp thụ đường và tinh bột đã qua giải quyết và xử lý. Chúng hoàn toàn có thể cung ứng nhanh gọn nguồn năng lượng cho bạn hoạt động giải trí, nhưng chúng không khiến bạn cảm thấy no nê gì cả. Chúng cũng hoàn toàn có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Lượng đường tăng đột biến tiếp tục làm tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và những biến chứng của nó .
Chất xơ : khung hình phá vỡ 1 số ít loại chất xơ và sử dụng chúng để phân phối nguồn năng lượng. Những loại khác được chuyển hóa bởi vi trùng đường ruột, trong khi những loại khác đi qua khung hình .
Chất xơ và tinh bột chưa qua chế biến là những loại carbs phức tạp. Cơ thể cần một thời hạn để phân hủy và hấp thụ những loại carbs phức tạp này. Sau khi ăn chất xơ, mọi người sẽ cảm thấy no lâu hơn. Ăn chất xơ cũng hoàn toàn có thể làm giảm rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh về tiểu đường, tim mạch và ung thư đại trực tràng. Carbs phức tạp là một lựa chọn lành mạnh hơn so với đường và carbs tinh chế .

2.1.2. Dưỡng chất từ Protein

Dinh dưỡngChất dinh dưỡng từ protein
Protein gồm có những axit amin là những hợp chất hữu cơ có trong tự nhiên trong đó có 20 loại axit amin. Một số trong những loại này rất thiết yếu, mọi người cần lấy chúng từ thực phẩm. Một số thực phẩm cung ứng protein hoàn hảo đồng nghĩa tương quan với việc chúng chứa toàn bộ những axit amin thiết yếu mà khung hình cần .
Hầu hết những thực phẩm có nguồn gốc thực vật không chứa protein hoàn hảo, vì thế một người theo chính sách ăn thuần chay cần ăn nhiều loại thực phẩm trong ngày để cung ứng những axit amin thiết yếu .

2.1.3. Dưỡng chất từ Chất béo

Chất béo thiết yếu cho :

  • Bôi trơn khớp.
  • Giúp các cơ quan trong cơ thể sản xuất ra các hormone.
  • Chất béo cho phép cơ thể hấp thụ một số loại vitamin.
  • Giảm viêm.
  • Giữ gìn sức khỏe não bộ.

Quá nhiều chất béo hoàn toàn có thể dẫn đến béo phì, cholesterol cao, bệnh gan và những yếu tố sức khỏe thể chất khác. Tuy nhiên, loại chất béo mà mỗi một người ăn sẽ tạo ra sự độc lạ. Chất béo không bão hòa như dầu ô liu có lợi cho sức khỏe thể chất hơn là chất béo bão hòa có xu thế đến từ động vật hoang dã .

2.1.4. Nước

Cơ thể con người trưởng thành có tới 60% là nước và dinh dưỡng cần nước cho nhiều quá trình. Nước không chứa calo và không cung cấp năng lượng. Việc hấp thụ nước cũng sẽ phụ thuộc vào kích thước và tuổi cơ thể của một cá nhân, các yếu tố môi trường, mức độ hoạt động, tình trạng sức khỏe, v.v.

Nhiều người khuyên bạn nên tiêu thụ 2 lít, hoặc 8 ly nước mỗi ngày. Nhưng nước cũng có thể đến từ các nguồn thực phẩm khác như trái cây và rau quả. Việc cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến trong nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. 

2.2. Vi chất

Các vi chất dinh dưỡng rất cần thiết với lượng nhỏ bao gồm các vitamin và khoáng chất. Các nhà sản xuất đôi khi thêm chúng vào thực phẩm. Ví dụ như ngũ cốc và gạo tăng cường.

2.2.1. Khoáng chất

Cơ thể cần carbon, hydro, oxy và nitơ và nó cũng cần những khoáng chất trong chính sách siêu thị nhà hàng, ví dụ điển hình như sắt, kali, v.v. Trong hầu hết chính sách nhà hàng siêu thị nếu chúng phong phú và cân đối thì sẽ cung ứng những khoáng chất mà một người cần. Nếu sự thiếu vắng xảy ra bác sĩ hoàn toàn có thể ý kiến đề nghị bạn phải bổ trợ cho đủ dinh dưỡng
Dưới đây là một số ít khoáng chất mà khung hình cần để hoạt động giải trí tốt .

  • Kali: là chất điện phân nó cho phép thận, tim, cơ và thần kinh hoạt động bình thường. Hướng dẫn Chế độ ăn uống 2015–2020 cho người Mỹ khuyến nghị người lớn nên tiêu thụ 4.700 miligam (mg) kali mỗi ngày.

Bổ sung quá ít kali hoàn toàn có thể dẫn đến huyết áp cao, đột quỵ và sỏi thận. Ngược lại, nếu quá nhiều hoàn toàn có thể gây hại cho những người bị bệnh thận. Bơ, nước dừa, chuối, trái cây khô, bí, đậu và đậu lăng là những nguồn tốt có chứa kali .

  • Natri: là một chất điện giải giúp duy trì chức năng thần kinh, cơ và điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể. Quá ít có thể dẫn đến hạ natri máu các triệu chứng xảy ra bao gồm thờ ơ, lú lẫn và mệt mỏi. Ngược lại nếu bổ sung quá nhiều có thể dẫn đến huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Các chuyên viên khuyến nghị mọi người không nên thêm muối ăn vào chính sách nhà hàng siêu thị. Các hướng dẫn hiện tại khuyên bạn nên tiêu thụ không quá 2.300 mg natri mỗi ngày. Khuyến nghị này gồm có cả những nguồn tự nhiên, cũng như muối mà một người thêm vào thức ăn. Lưu ý những người bị huyết áp cao hoặc bệnh thận nên ăn ít hơn .
Dinh dưỡngCác vi chất dinh dưỡng

  • Canxi: cơ thể cần canxi để hình thành xương, răng và hỗ trợ hệ thống thần kinh, sức khỏe tim mạch và các chức năng khác. Nếu bổ sung canxi quá ít có thể khiến xương và răng yếu đi. Các triệu chứng của sự thiếu hụt nghiêm trọng bao gồm ngứa ran ở các ngón tay và thay đổi nhịp tim, có thể đe dọa tính mạng. Ngược lại nếu quá nhiều có thể dẫn đến táo bón, sỏi thận và giảm hấp thu các khoáng chất khác.

Các hướng dẫn hiện tại cho người lớn khuyến nghị tiêu thụ 1.000 mg mỗi ngày và 1.200 mg cho phụ nữ từ 51 tuổi trở lên. Các nguồn tốt cho sức khỏe thể chất gồm có những mẫu sản phẩm từ sữa, đậu phụ, những loại đậu, và những loại rau lá xanh .

  • Phốt pho: có trong tất cả các tế bào của cơ thể và góp phần vào sức khỏe của xương và răng. Quá ít phốt pho có thể dẫn đến các bệnh về xương, ảnh hưởng đến sự thèm ăn, sức mạnh cơ bắp và sự phối hợp. Nó cũng có thể dẫn đến thiếu máu, nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, cảm giác bỏng hoặc châm chích trên da và lú lẫn.

Quá nhiều trong chính sách nhà hàng siêu thị dinh dưỡng sẽ không có năng lực gây ra những yếu tố sức khỏe thể chất mặc dầu hoàn toàn có thể nó có độc tính từ những chất bổ sung, thuốc men và những yếu tố chuyển hóa phốt pho. Người lớn nên tiêu thụ khoảng chừng 700 mg phốt pho mỗi ngày. Các nguồn tốt cho sức khỏe thể chất gồm có những mẫu sản phẩm từ sữa, cá hồi, đậu lăng và hạt điều .

  • Magie: góp phần vào chức năng cơ và thần kinh giúp điều chỉnh huyết áp và lượng đường trong máu, đồng thời cho phép cơ thể sản xuất protein, xương và DNA. Quá ít magie cuối cùng có thể dẫn đến suy nhược, buồn nôn, mệt mỏi, chân không yên, tình trạng khó ngủ,… Quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và tim mạch.

Các loại hạt, rau bina và đậu là những nguồn phân phối magie dồi dào. Phụ nữ trưởng thành cần 320 mg magie mỗi ngày và phái mạnh trưởng thành cần 420 mg .

  • Kẽm: đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của các tế bào cơ thể, hệ thống miễn dịch, chữa lành vết thương và tạo ra các protein. Quá ít có thể dẫn đến rụng tóc, lở loét da, thay đổi vị giác hoặc khứu giác, và tiêu chảy, nhưng trường hợp này rất hiếm. Ngược lại nếu bổ sung quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa và đau đầu. 

Phụ nữ trưởng thành cần 8 mg kẽm mỗi ngày và phái mạnh trưởng thành cần 11 mg. Các nguồn thực phẩm chứa kẽm gồm có hàu, thịt bò, ngũ cốc ăn sáng tăng cường và đậu nướng .

  • Sắt: rất quan trọng cho sự hình thành các tế bào hồng cầu, mang oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Nó cũng đóng vai trò hình thành mô liên kết và tạo ra các hormone. Quá ít có thể dẫn đến thiếu máu, các vấn đề về tiêu hóa, suy nhược và khó suy nghĩ. Quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và mức độ rất cao có thể gây tử vong.

Các nguồn tốt cho sức khỏe thể chất gồm có ngũ cốc tăng cường, gan bò, đậu lăng, rau bina và đậu phụ. Người lớn cần 8 mg sắt mỗi ngày, nhưng phụ nữ cần 18 mg trong những năm sinh sản .

2.2.2. Một phần dưỡng chất từ vitamin

Dinh dưỡngDinh dưỡng từ vitamin
Mọi người cần một lượng nhỏ những loại vitamin khác nhau. Một số trong số này ví dụ điển hình như vitamin C cũng là chất chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là chúng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại bằng cách vô hiệu những phân tử ô nhiễm được gọi là những gốc tự do khỏi khung hình .

Dinh dưỡng từ vitamin chia làm 2 loại 

Vitamin có thể là hòa tan trong nước gồm tám loại vitamin B và vitamin C: Mọi người cần tiêu thụ vitamin tan trong nước thường xuyên vì cơ thể loại bỏ chúng nhanh hơn và cơ thể không thể lưu trữ chúng dễ dàng.

Vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K. Cơ thể hấp thụ những vitamin tan trong chất béo qua ruột với sự trợ giúp của chất béo ( lipid ). Cơ thể hoàn toàn có thể tàng trữ chúng và không vô hiệu chúng nhanh gọn. Những người theo chính sách ăn ít chất béo hoàn toàn có thể không hấp thụ đủ những loại vitamin này .

Mọi người sẽ nhận thấy rằng cải thiện chế độ dinh dưỡng ăn uống đang kém chất lượng có thể chữa một số triệu chứng và sinh ra các lợi ích sức khỏe khác như tăng mức năng lượng, cải thiện làn da và ngủ ngon hơn trong số nhiều lợi ích khác.

Cho dù bạn học cao hơn để trở thành một chuyên gia dinh dưỡng hay không, kiến ​​thức bạn thu được sẽ là vô giá. Vì đây là kiến ​​thức bạn sẽ áp dụng vào cuộc sống hàng ngày vì lợi ích của sức khỏe và hạnh phúc của chính bạn.